Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Các loại thức ăn tốt cho mắt của bạn

Các loại thức ăn tốt cho mắt của bạn

Đối với con trẻ, quan sát là bước đầu tiên tư duy với quá trình tập trung, ghi nhớ và xử lý tình huống. Do đó thị giác giữ vai trò quyết định khả năng ghi nhớ, học hỏi thế giới xung quanh.

Chúng ta thường nghe đến rau, quả rất tốt cho sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa bệnh ung thư. Bây giờ chúng ta có thể thêm vào tác dụng nữa của rau quả là tốt cho sức khỏe đôi mắt...
Chúng ta thường nghe đến rau, quả rất tốt cho sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa bệnh ung thư. Bây giờ chúng ta có thể thêm vào tác dụng nữa của rau quả là tốt cho sức khỏe đôi mắt.

Chúng ta thường không quan tâm tới sức khỏe đôi mắt khi còn trẻ và nghĩ rằng thị lực sẽ già hóa theo thời gian và không thể làm gì thay đổi được điều đó. Nhưng chúng ta có thể làm được nhiều điều để giữ gìn sức khỏe đôi mắt.

Theo Giáo sư lâm sàng nhãn khoa Robert Abel tại đại học Thomas Jefferson và cũng là tác giả cuốn sách “Giải pháp chăm sóc mắt” nhận định “Dinh dưỡng là rất quan trọng”. Đôi mắt có thể sẽ là 1 chỉ số rất tốt để đánh giá sức khỏe cơ thể. Ông Alber cho biết thêm “Đôi mắt khỏe cần 1 nhóm chất dinh dưỡng chứ không chỉ cần 1 chất chủ lực”. Các chất dinh dưỡng đứng đầu trong bảng xếp hạng về mức độ cần thiết cho mắt chủ yếu tìm thấy trong trái cây và rau.

1. Vitamin C tốt cho mắt

Vitamin C tan trong nước và là chất chống oxy hóa hiệu quả, vitamin C giúp giảm quá trình lão hóa & tăng cường sức khỏe của mắt nhờ việc bảo vệ các cơ quan của mắt khỏi sự tác hại của tia cực tím và giúp tế bào chống lại sự tác động của quá trình oxy hóa. Như giúp loại bỏ gỉ sắt bảo vệ cho chiếc xe của bạn, hoặc các loại kem chống nhăn da. Đặc biệt Vitamin C có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể hoặc kìm hãm sự phát triển của bệnh.
vitamin c tốt cho mắt


Nhu cầu Vitamin C tối thiểu hàng ngày của phụ nữ là 75mg và của nam giới là 90mg. Để phòng ngừa hiệu quả bệnh đục thủy tinh thể chúng ta cần đến 300mg vitamin C.

Chúng ta tìm thấy Vitamin C trong các loại quả thuộc họ citrus như cam, chanh, bưởi hoặc đu đủ, ổi, bông cải xanh, xu hào, xoài, dâu, quả mâm xôi, dứa.

2. Vitamin E tốt cho đôi mắt của bạn

Là loại vitamin tan trong chất béo và cũng là chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp ngăn chặn đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). AMD làm suy yếu thị lực do tác động đến điểm vàng – một điểm nhỏ ở trung tâm võng mạc, nơi hình ảnh sắc nét nhất. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là mắt bị mờ đi và sau đó là mù không phục hồi ở những người trên 65 tuổi.

Vitamin E có trong nhiều loại thức ăn, đặc biệt cao trong các loại dầu thực vật. Một số loại dầu thực vật có chứa Vitamin E tôt nhất là: dầu hướng dương, dầu hạt dẻ, hạnh nhân, ngũ cốc, bơ đậu phộng, mầm lúa mì, đu đủ…

3. Kẽm (Zinc)

Chất khoáng này có thể bảo vệ hiệu quả sự phát triển của một số dạng bệnh AMD ở giai đoạn sớm. Kẽm rất quan trọng đối với võng mạc là cơ quan cảm nhận ánh sáng ở mắt. khi tuổi càng cao lượng kẽm càng giảm nhưng nhu cầu lại càng tăng. Vì vậy hãy đảm bảo cung cấp đủ kẽm cho cơ thể bằng cách bổ sung các thực phẩm như: hạt hướng dương, đậu đen, đậu phộng đậu phụ, sữa, thịt bò, thịt gà.

4. Beta-Carotene là gì?

Là một chất chống oxy hóa thực vật thuộc nhóm carotenoid, giúp duy trì thị lực tốt, giúp mắt điều tiết tốt hơn trong bóng tối. Nó cũng có vai trò trong phòng chống bệnh đục thủy tinh thể. Beta caroten được nhiều chuyên gia về dinh dưỡng & chăm sóc mắt coi là chất tốt nhất trong các chất dinh dưỡng bảo vệ mắt. Hơn 600 carotenoid được biết, nhưng chỉ 1 số ít được tìm thấy trong chế độ ăn. Có 1 số ít được tìm thấy trong cơ thể người như: Alpha -carotene , beta-carotene, cryptoxanthin , lycopene , lutein và zeaxanthin.
carot tốt cho mắt


Beta caroten tan trong dầu nên có thể bị tích lũy trong cơ thể, khiến da bạn có thể tạm thời ngả sang màu cam nhưng điều này hoàn toàn vô hại. Nếu bạn muốn bổ sung thêm beta caroten có thể lựa chọn các loại rau quả như mơ, cà rốt, khoai lang, của cải, đu đủ, ớt đỏ, gấc, rau xà lách, củ cải đường….

Ngoài ra, cà rốt còn có rất nhiều tác dụng đặc biệt khác:

- Nước cà rốt có rất nhiều khoáng chất, chất chống oxi hóa giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể. Vì vậy nếu hay uống rượu bia thì bạn nên bổ sung thực phẩm giải rượu hiệu quả này, nước cà rốt sẽ giúp bạn đào thải không chỉ độc tố của rượu mà còn rất nhiều chất cặn bã khác ra ngoài.

- Cà rốt giúp giải độc gan hiệu quả, từ đó giúp bạn giải rượu nhanh và bảo vệ gan rất tốt

- Cách dùng : Bạn có thể sử dụng cà rốt trong các món ăn như nấu canh, làm nộm… làm nước ép cà rốt hay sinh tố cà rốt uống hàng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét